Tại thời điểm này, hệ thống nhận dạng khuôn mặt của Facebook có lẽ đã gặp nhiều rắc rối hơn mức đáng có. Nhiều đề xuất để điều chỉnh quyền riêng tư trực tuyến ở Mỹ vẫn là giả thuyết, đặc biệt là ở cấp liên bang, nhưng các luật hiện hành có thể làm phức tạp việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Trong số đó, có một đạo luật về quyền riêng tư của bang Illinois được gọi là Đạo luật Bảo mật Thông tin Sinh trắc học (BIPA) cho phép áp dụng lên một số công ty công nghệ lớn.
Đầu năm nay, Facebook đã được lệnh trả 650 triệu USD trong một thỏa thuận BIPA vì đã sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để xác định ảnh của cư dân bang Illinois mà không có sự đồng ý của họ. Công ty nhận dạng khuôn mặt gây tranh cãi Clearview AI hiện cũng đang phải đối mặt với một vụ kiện BIPA ở bang này. FTC cũng trích dẫn việc Facebook sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt trong vụ phạt 5 tỷ USD với công ty về các hành vi lừa đảo liên quan tới quyền riêng tư.
Quyết định quay lưng lại với nhận dạng khuôn mặt của Facebook là một cử chỉ mang tính biểu tượng, trong bối cảnh thương hiệu này đang chuyển hướng sang metaverse. Những lo ngại về sự thất bại trong việc kiểm duyệt và quyền riêng tư của Facebook không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của Facebook, nhưng sự ngờ vực của công chúng và các quy định chưa rõ ràng sẽ khiến công ty chuyển sang một giai đoạn mới, dù có đổi thương hiệu hay không.
Với cái tên mới Meta, công ty đang cố gắng tái định vị mình như một "người quản lý đáng tin cậy "cho kỷ nguyên internet tiếp theo. Do đó, việc cố gắng loại bỏ một số tai tiếng từ các vụ bê bối về quyền riêng tư trước đây đang được xem là một động thái khôn ngoan.
Tham khảo techcrunch